Thứ Ba, 25 tháng 8, 2020

Giới thiệu về Montenegro

Giới thiệu về Montenegro

Montenegro (tiếng Montenegro: Crna Gora), nằm ở Đông Nam Âu. Nó có bờ biển trên Biển Adriatic về phía tây nam và giáp với Croatia về phía tây, Bosnia và Herzegovina về phía tây bắc, Serbia về phía đông bắc, Kosovo theo UNSCR 1244 về phía đông và Albania về phía đông nam. Thủ đô và đô thị lớn nhất của nó là Podgorica, trong khi Cetinje được chỉ định là Prijestonica, có nghĩa là tỉnh thành Thủ đô hoàng tộc cũ.



tổ quốc có tên (nghĩa đen là "núi đen") từ những khu rừng núi đen tối đậy vùng đất. Khoảng 60 phần trăm tổ quốc cao hơn 1.000 mét (3.280 feet), với đỉnh Bobotov Kuk (Durmitor) cao nhất lên tới 2.522 mét (8.274 feet).



Bờ biển Montenegro dài 294 km (183 mi). Một đặc điểm đáng để ý của bờ biển Montenegro là Vịnh Kotor, một vịnh giống như vịnh hẹp, trên thực tại là một hẻm núi ngập nước của sông. Vịnh Kotor được bao quanh bởi những ngọn núi cao tới 1.000 m (3.281 ft), đâm xuống biển gần như thẳng đứng.
Lịch sử

Việc dùng tên Montenegro bắt đầu vào thế kỷ 15 khi triều đại Crnojevic bắt đầu thống trị công quốc Zeta, công quốc này giành được quyền tự trị vào năm 1356. Vào cuối thế kỷ 15, Zeta được biết đến nhiều hơn với tên gọi Montenegro. Nó được thành công bởi Montenegro thần quyền và Montenegro do Ottoman thống trị. Tuy nhiên, trong nhiều thế kỷ tiếp theo, Montenegro vẫn có thể duy trì nền độc lập khỏi Đế chế Ottoman.



Từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19, Montenegro trở nên một nền thần quyền được thống trị bởi một loạt các giám mục hoàng tử; năm 1852, nó được chuyển đổi thành một công quốc phàm tục. Sau Chiến tranh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ 1877-78, Đại hội Berlin được tổ chức. Đại hội chính thức xác nhận nền độc lập của các nhà nước có chủ quyền trên thực tiễn là Montenegro, Serbia và Romania, là các quốc gia tự do thứ 27 - 29 trên thế giới.



Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, Montenegro được thu nạp bởi Vương quốc của người Serb, người Croatia và người Slovenes, trở thành Vương quốc Nam Tư vào năm 1929; vào cuối Thế chiến II, nó trở thành một nước cộng hòa hợp thành của Cộng hòa Liên bang tầng lớp Chủ nghĩa Nam Tư. Sau khi giải thể vào năm 1992, Montenegro kết liên với Serbia, trước nhất là Cộng hòa Liên bang Nam Tư và, sau năm 2003, trong một liên minh lỏng lẻo hơn của Serbia và Montenegro.



Vào tháng 5 năm 2006, Montenegro chứng dẫn quyền của mình theo Hiến pháp của Serbia và Montenegro tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập khỏi liên minh quốc gia. Số phiếu về việc cắt đứt quan hệ với Serbia vượt quá 55% - ngưỡng do EU đặt ra - cho phép Montenegro chính thức tuyên bố độc lập vào ngày 3 tháng 6 năm 2006.


Thách thức

Các thách thức vẫn tồn tại ở cả cấp quản trị trung ương và địa phương, song song với nhu cầu trao quyền cho sự tham dự của người dân vào các quá trình tầng lớp. đồng thời, các ít tiến độ của Ủy ban Châu Âu liên tục vấn sự để ý đến nhu cầu miêu tả thành tích thành công trong lĩnh vực pháp quyền, quyền tiếp cận công lý cho tất mọi người và chống tham nhũng ở mọi cấp độ.



Chống nghèo đói và loại trừ xã ​​hội đòi hỏi phải nhắm đích đầy đủ và hiệu quả hơn đến các dịch vụ y tế, việc làm và tầng lớp. phân tách đói nghèo của MONSTAT cho thấy tỷ lệ nghèo làng nhàng là 8,6%, trong khi ở khu vực phía Bắc là 10,3%.



Người dân ở phía bắc giang san có khả năng tiếp cận các dịch vụ công hạn chế, trong khi nữ giới và người già có thu nhập thấp hơn đáng kể. Tỷ lệ thất nghiệp ở miền Bắc cao hơn hai lần so với mức trung bình của cả nước, phản ảnh sự chênh lệch phát triển giữa các vùng càng ngày càng tăng. Do những bất lợi trên cơ sở giới vẫn tồn tại, nữ giới dễ bị tổn thương và không được trao quyền về chính trị và kinh tế, bao gồm cả việc bảo vệ chống lại bạo lực gia đình.



Nền kinh tế nhỏ và mở của Montenegro - phụ thuộc vào các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng - dễ bị tổn thương do giá tài nguyên tăng. Montenegro là một trong những nước tiêu thụ năng lượng và nước kém hiệu quả nhất ở Châu Âu. Sự mở mang đô thị (ước tính xây dựng trái phép từ 30.000 đến 100.000) và nạn phá rừng bất hợp pháp cũng làm căng thẳng chất lượng cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ ở cấp địa phương, làm tăng khả năng đối mặt với các mối nguy hiểm khác nhau và làm xói mòn một trong những tiềm năng chính cho khả năng cạnh tranh của tổ quốc - tài nguyên . Sự phát triển kinh tế của Montenegro hoàn toàn dựa vào một môi trường năng động và lành mạnh với tốc độ tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào tài nguyên tự nhiên.


Thành công

Những kết quả nổi bật nhất của Montenegro trong quá khứ và ngày nay đề cập đến quá trình hội nhập châu Âu của nước này.

Sự kiện chính

Có sự đồng thuận chính trị và quốc gia rộng rãi về hội nhập EU là ưu tiên chiến lược của Montenegro.
Chính phủ Montenegro đã bổ dụng đoàn trưởng thương lượng về việc nhập EU vào tháng 12 năm 2011, song song thiết lập cơ cấu đàm phán về việc nhập Liên minh châu Âu vào tháng 2 năm 2012.
Quá trình thương lượng giữa Montenegro và Liên minh châu Âu chính thức bắt đầu vào ngày 29 tháng 6 năm 2012.
Montenegro đã mở 26 trong số 35 chương của thông tin mua lại của EU, bao gồm gần đây nhất là Chương 11 (can dự đến nông nghiệp và phát triển nông thôn) và Chương 19 (can hệ đến chính sách tầng lớp và việc làm). Hai chương về khoa học và nghiên cứu và giáo dục và văn hóa đã được tạm đóng lại, đã được hoàn thành tốt đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét