Thứ Ba, 25 tháng 8, 2020

Sống ở Montenegro như một người nước ngoài: Chi phí sinh hoạt, An toàn, Ưu và Nhược điểm

Sống ở Montenegro như một người nước ngoài: Chi phí sinh hoạt, An toàn, Ưu và Nhược điểm

Có thể Montenegro đã lọt vào mắt xanh của bạn vì hệ thống thuế thuận lợi. Hoặc có thể đó là một phần trong kế hoạch dài hạn của bạn để có hộ chiếu với tư cách thành viên Liên minh Châu Âu. Hoặc có thể bạn xem nó như một khoản đầu tư bất động sản tuyệt vời.

Ngoài những cân nhắc chiến lược này, bạn có thể còn một số câu hỏi. Sống ở Montenegro như thế nào? Chi phí sinh hoạt ở Montenegro là bao nhiêu? Có nhiều người nước ngoài khác đang sống và định cư Montenegro không?

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi này với hướng dẫn về mọi thứ, từ chi phí sinh hoạt đến cách nghỉ hưu ở Montenegro. Đây là hướng dẫn để bạn xác định xem Montenegro có phải là một nơi tốt để bạn sinh sống hay không.
Những nơi tốt nhất để sống ở Montenegro

Giá xây dựng và giá nhà cho thấy rõ ràng rằng hầu hết người nước ngoài bị thu hút đến các khu vực ven biển của Montenegro. Điều đó nói rằng, Podgorica cung cấp chi phí sinh hoạt rẻ hơn, các lựa chọn tốt hơn để cho thuê quanh năm và một cộng đồng người nước ngoài tập trung vào nhiều hơn là chỉ nằm trên bãi biển.

Đặc biệt nếu bạn đang mua một ngôi nhà (hoặc một ngôi nhà đã xây dựng) và quan tâm đến giá trị bán lại của nó trong tương lai, ba thị trấn sau đây (và đặc biệt là các vùng ngoại ô của chúng) là một số nơi tốt nhất để sống ở Montenegro.
Sống ở Budva, Montenegro như một người nước ngoài

Budva là một thị trấn rất cổ trên bờ biển Adriatic của Montenegro. Nó được biết đến như một trung tâm du lịch của Montenegro vì nó kết hợp những cảnh đẹp như tranh vẽ của Khu Phố Cổ với sự phát triển khu nghỉ dưỡng dọc theo các bãi biển gần đó.
Người nước ngoài, đặc biệt là những người đang tìm kiếm một nơi nghỉ hưu yên tĩnh hơn trên bờ biển đầy nắng, có xu hướng chọn một trong những vùng ngoại ô như Bečići hoặc Sveti Stefan thay vì sống ngay tại Budva. Trong mọi trường hợp, bạn có thể thấy mọi thứ có khá đông du khách trong tháng 7 và tháng 8.
Kotor dành cho người nước ngoài

Di sản thế giới được UNESCO công nhận cho Phố cổ Kotor thu hút khách du lịch và giữ kiến ​​trúc tương đối không thay đổi.

Cả Tivat và Kotor đều khá phổ biến với người nước ngoài, đặc biệt là những người tìm kiếm sự sang trọng. Kotor yên tĩnh hơn và có tính thẩm mỹ đích thực hơn - chẳng hạn như với ít hộp đêm hơn.
Nhưng vị trí của nó ở ngay bên trong vịnh có nghĩa là khí hậu ở Kotor ảm đạm và mát mẻ hơn hầu hết các bờ biển Montenegro vào mùa đông.
Tivat như một lựa chọn cho người nước ngoài sống ở Montenegro

Được biết đến rộng rãi là phần đẹp nhất của Montenegro, Tivat nằm trên bờ biển phía đông của Vịnh Kotor bên ngoài. Nó tương đối mới so với các thị trấn cổ gần đó.

Porto Montenegro là khu phức hợp nghỉ dưỡng sang trọng và siêu du thuyền không thể bỏ qua dọc theo bờ biển của Tivat. Dự án xa xỉ này được bắt đầu bởi tỷ phú người Canada Frank Stronach vào năm 2007, với sự hậu thuẫn từ chủ tịch LVMH và Lord Rothschild.

Ngoài là căn cứ cho du thuyền, đây cũng là sân bay thứ hai của Montenegro. Ngoài ra, Tivat có trường quốc tế danh tiếng nhất của Montenegro, Trường Quốc tế Knightsbridge.

Nói cách khác, Tivat là một lựa chọn phổ biến cho những người nước ngoài muốn sống trong một phiên bản sang trọng hơn của Montenegro - đặc biệt là những người có thể ủng hộ lối sống đó.
Có nhiều người Anh sống ở Montenegro?

Có một lịch sử lâu dài về việc người Anh chuyển đến Montenegro, nghỉ hưu hoặc một phần của năm. Lord Byron nổi tiếng đã viết rằng: “Khi hành tinh của chúng ta ra đời, cuộc gặp gỡ tuyệt vời nhất giữa đất liền và biển phải là ở bờ biển Montenegro.”

Và đó là hơn 200 năm trước. Không cần phải nói, Montenegro đã có thương hiệu rất mạnh ở Anh trong nhiều năm.

Thông thường, những người Anh giàu có và những người có kế hoạch nghỉ hưu đầy nắng đã định cư dọc theo bờ biển, đặc biệt là quanh Vịnh Kotor và ở Budva. Những ngày này, nhiều người Anh cũng đang chuyển đến Podgorica.

Bạn nên điều tra các chi tiết cụ thể của trường hợp của mình một cách cẩn thận, nhưng có nhiều khả năng là bạn sẽ có thể duy trì quyền lợi sức khỏe và lương hưu của Anh sau khi chuyển đến Montenegro.
Chi phí sinh hoạt ở Montenegro

Montenegro thường được coi là một trong những quốc gia có giá cả phải chăng nhất ở Châu Âu. Bạn dự kiến ​​chi phí hàng tháng của mình sẽ được chia nhỏ như sau:

Nếu bạn chọn thuê ở Montenegro, chi phí này sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn tìm thấy một nơi ở và nó có bao nhiêu phòng ngủ. Bạn sẽ không tìm thấy nhiều với mức giá dưới 250 € / tháng và 600-700 € / tháng sẽ giúp bạn có được hai phòng ngủ trong một khu vực thời thượng của thị trấn.
Các tiện ích thường dao động từ € 50 / tháng đến € 100 / tháng tùy thuộc vào những gì được bao gồm và diện tích ngôi nhà của bạn. Dự kiến ​​sẽ đến vào cuối phạm vi thấp hơn vào mùa hè.
Thẻ xe buýt hàng tháng thường có thể có ít hơn € 20 / tháng, tùy thuộc vào thành phố.
Các hoạt động giải trí, đặc biệt là các bữa ăn tại nhà hàng, có chi phí khác nhau giữa các điểm thời thượng ở các khu du lịch của Kotor và Budva và phần còn lại của Montenegro. Mong đợi trả € 10 ở mức thấp cho một đêm đi chơi và lên đến € 50 cho một bữa ăn đặc biệt tại một nhà hàng thời thượng.
Các kế hoạch chăm sóc sức khỏe tư nhân có giá khoảng € 300 / năm, nhưng nhiều người nước ngoài chọn thanh toán khi họ đi vì một lần khám bác sĩ có thể tốn € 25 và hầu hết các loại thuốc có thể có giá dưới € 10.
Các cửa hàng tạp hóa cũng rất hợp túi tiền ở Montenegro. Bạn nên lập ngân sách khoảng € 25 / tuần.
Có thể nghỉ hưu ở Montenegro?

Ngay cả trong những ngày trước khi độc lập khỏi Serbia, vào năm 2006, Montenegro đã là một điểm nóng đối với những người nghỉ hưu từ khắp châu Âu. Về cơ bản, các tính năng hấp dẫn khiến Montenegro trở thành một nơi tốt để nghỉ hưu là:

Thuế thu nhập vốn thấp là một phần của hệ thống thuế thuận lợi.
Bất động sản có giá cạnh tranh (đặc biệt là so với Croatia gần đó) trong một thị trường nói chung đang tăng.
Các thỏa thuận có đi có lại cho phép những người về hưu được giữ một phần hoặc tất cả các khoản trợ cấp sức khỏe và lương hưu của họ ở quê nhà.
Chi phí sinh hoạt rất thấp so với các nước như Đức, Pháp, Ý hay Anh.

Nếu bạn định nghỉ hưu ở Montenegro, mua nhà có lẽ là con đường dễ dàng nhất để xin giấy phép cư trú tạm thời.

Tùy chọn mua hộ chiếu Montenegro thông qua chương trình đầu tư theo quốc tịch cũng dành cho những người nghỉ hưu có giá trị ròng cao. Ngay cả khi hộ chiếu không phải là thứ bán bạn trên CIP, thì cơ hội tránh được thuế (đặc biệt nếu bạn là người Mỹ) vẫn có thể xảy ra.
Tội phạm: Sống ở Montenegro có an toàn không?

Nhờ tỷ lệ tội phạm thấp, có thể an toàn khi sống ở Montenegro. Đặc biệt, tội phạm bạo lực tương đối thấp so với các quốc gia khác và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đánh giá Montenegro là quốc gia cấp độ 1.
Trong mùa du lịch hè từ tháng 5 đến tháng 9, tội phạm đường phố gia tăng đáng kể ở các khu du lịch ven biển. Nếu bạn đang đến các điểm tham quan hoặc khu mua sắm đông đúc, hãy rèn luyện ý thức chung và bảo vệ đồ đạc của mình cũng như tuân thủ những khu vực có ánh sáng tốt vào ban đêm.

Montenegro thường được coi là một nơi an toàn cho phụ nữ. Ngày càng hiếm, nhưng các cặp đồng tính nam có thể bị quấy rối khi thể hiện tình cảm nơi công cộng ở một số vùng của Montenegro.

Tội phạm có tổ chức và tham nhũng là hai mối quan tâm khác. Đây thường là những vấn đề cấp độ cao và không có khả năng ảnh hưởng đến người nước ngoài hàng ngày.
Mối quan tâm về an toàn không tội phạm ở Montenegro

Đào tạo lái xe là bắt buộc ở Montenegro, nhưng an toàn đường bộ đôi khi là một mối quan tâm. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng việc phát tín hiệu là không thường xuyên và cảnh báo rằng người Montenegro thường vượt qua trong các tình huống rủi ro.

Thời tiết nói chung là rất dễ chịu ở Montenegro, ngay cả trong mùa đông mưa, nhưng ôn hòa. Ở các khu vực miền núi, đá và lở bùn thường xảy ra và lũ lụt có thể xảy ra.

Montenegro trải qua các hoạt động địa chấn vừa phải và các trận động đất (nhỏ) khá phổ biến.
Sống ở Montenegro: Ưu và nhược điểm

Cũng giống như bất kỳ quốc gia nào, sống ở Montenegro có những ưu và khuyết điểm. Hãy nhớ rằng trải nghiệm của mỗi người là riêng lẻ và có một số khác biệt lớn giữa khu vực ven biển, Podgorica và phần còn lại của Montenegro.

Điều đó nói lên rằng, đây là một vài điểm cho ta ý tưởng về cuộc sống ở Montenegro.
Chuyên nghiệp: Tiếp cận đơn giản quyền công dân và tư cách thành viên tiềm năng của Liên minh Châu Âu

Chính phủ Montenegro đã vạch ra một con đường rõ ràng để trở thành công dân:

Đáp ứng các yêu cầu để trở thành cư dân tạm thời.
Dành năm năm ở cấp độ này.
Đăng ký thường trú nhân và dành năm năm như một thường trú nhân.
Xin quốc tịch và hộ chiếu Montenegro.

Một thập kỷ là một khoảng thời gian dài - tất nhiên, chương trình đầu tư theo quốc tịch mang lại cơ hội giảm đáng kể thời gian này, với một mức giá đáng kể - nhưng quy trình này rõ ràng và chắc chắn hơn so với nhiều quốc gia khác.

Nếu bạn bắt đầu khóa học mười năm để trở thành công dân bây giờ thì rất có thể Montenegro sẽ trở thành thành viên EU đầy đủ vào thời điểm bạn nhận được hộ chiếu.
Ưu điểm: Thuế thấp và Chi phí sinh hoạt hợp túi tiền

Nơi nào khác trên thế giới mà bạn có thể trả mức thuế cố định 9% đối với thu nhập cho một lối sống (nói chung) của thế giới thứ nhất? Đó là thuế suất thu nhập cá nhân và nhìn sâu hơn vào hệ thống thuế của Montenegro, không có bất ngờ nào ẩn dưới hình thức thu nhập vốn, chuyển nhượng đất đai hoặc thuế bất động sản.

So với Croatia, bất động sản tương tự đang giảm giá đáng kể ở Montenegro. Giá nhà ở giảm vào năm 2018 do nhu cầu của Nga giảm nhưng (nhìn chung) đã tăng đều đặn kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Pro: Khung cảnh thiên nhiên dễ chịu

Montenegro được biết đến với khí hậu nắng ấm. Lấy Kotor làm ví dụ:

Tháng 8 chứng kiến ​​mức cao trung bình là 79 F, 10 giờ nắng mỗi ngày và biển ôn đới ở mức 78 F dễ chịu.
Vào tháng 10, trong mùa mưa, nhiệt độ không khí dao động từ mức thấp 50 đến thấp nhất 70, trời có thể mưa vào 11 ngày trong tháng và đại dương vẫn là 70 F.
Vào thời điểm lạnh nhất và ẩm ướt nhất, vào tháng Giêng, Kotor sẽ hiếm khi xuống dưới mức đóng băng, và chúng ta có thể nhận được 4 inch mưa cả tháng.

Địa lý thực tế của Montenegro cũng là một đặc điểm bán hàng. Điều đó đặc biệt áp dụng cho những người nước ngoài coi sự gần gũi giữa các bãi biển đại dương và những ngọn núi ngoạn mục là chuyên nghiệp.
Con: Rào cản ngôn ngữ

Tiếng Montenegro là một ngôn ngữ khó học. Và nói chung, trạng thái của ngôn ngữ đang thay đổi ở đây.

Như một ví dụ điển hình về điều đó, ngay cả bảng chữ cái cũng là một vấn đề tranh luận. Một số người Montenegro thích các ký tự Latinh và một số sử dụng Cyrillic.

Tiếng Anh khá phổ biến trong các quán bar, nhà hàng và khách sạn ở các khu du lịch nhưng người nước ngoài nên học cách nói tiếng địa phương. Điều đó đặc biệt quan trọng để tương tác với các quản trị viên chính phủ và các thương nhân địa phương.

Và tất nhiên, nếu bạn muốn có quốc tịch Montenegro, bạn sẽ phải học đủ ngôn ngữ để vượt qua kỳ thi thành thạo cơ bản.
Con: Montenegro là một quốc gia nhỏ

Montenegro có các chiến lược để cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình nhưng cơ sở người đóng thuế nhỏ và nền kinh tế có nghĩa là nó tụt hậu so với các nước châu Âu khác.

Số liệu thống kê như bác sĩ trên đầu người là mối quan tâm của một số người và bạn có thể sẽ phải đến Croatia, Serbia hoặc một quốc gia lân cận khác để thực hiện các thủ tục tiên tiến của bệnh viện.

Về mặt chiến lược, Montenegro nằm giữa một bên là Nga, một bên là các đồng minh EU và NATO. Ngay cả khi cuộc xung đột này (hiện ở mức độ khá thấp) không leo thang đến mức lo ngại về an ninh, thì rõ ràng những luồng gió thay đổi có thể ảnh hưởng đến giá bất động sản.

Nói cách khác, Montenegro là một “kẻ làm giá” và không nhất thiết phải kiểm soát vận mệnh kinh tế và chiến lược của mình.
Con: Một bản ghi ngắn

Montenegro tuyên bố độc lập (hòa bình) khỏi Serbia chỉ hơn một thập kỷ trước. Mười năm trước đó, nó đã bị cuốn vào một cuộc chiến thay đổi cuộc sống khi Nam Tư bị chia cắt.

Mức độ không chắc chắn về cách các chính phủ tương lai sẽ nhìn nhận họ sẽ là một bất lợi cho người nước ngoài ở Montenegro. Là một ví dụ rất phù hợp về tính không thể đoán trước của Montenegro, họ hiện đang thử lần thứ ba với chương trình đầu tư theo quốc tịch và chương trình này đã phải đối mặt với một giai đoạn triển khai đầy khó khăn.

Những bất đồng sắc tộc còn sót lại từ vài thập kỷ trước không bùng phát thành bạo lực nhưng đôi khi chúng đã làm đình trệ tiến trình khi các phe phái bất đồng.
Montenegro có phải là một nơi tốt để sống?

Chúng tôi đã xem xét những thuận lợi và khó khăn khi sống ở Montenegro. Quyết định chắc chắn xem Montenegro có phải là một nơi tốt để sống hay không phần lớn là quyết định cá nhân.

Bạn có thể đưa Montenegro lên đầu danh sách nếu:

Bạn có thể nghỉ hưu ở Montenegro và không bỏ lỡ hệ thống chăm sóc sức khỏe tại nhà.
Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân thấp đặc biệt hấp dẫn.
Chi phí sinh hoạt thấp ở Montenegro, cộng với vị trí gần các thành phố đắt đỏ hơn ở Tây Âu đã khiến bạn say mê.

Hãy liên hệ với những câu hỏi của bạn về cuộc sống ở Montenegro và tôi rất sẵn lòng cung cấp quan điểm về địa phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét